2/ Già vẫn nên khiêu vũ.

 

Bạn đừng nghĩ khiêu vũ chỉ dành cho những người trẻ tuổi. Thực ra, các động tác của khiêu vũ có tác dụng như một môn thể dục dưỡng sinh đối với người già.

 


Với việc tham gia các câu lạc bộ khiêu vũ, nhiều người cao tuổi đã cải thiện được sức khỏe, khắc phục một số bệnh như đau khớp, nhức lưng, đau đầu, mất ngủ, kém trí nhớ...


Nguyên nhân của bệnh tật và sự già nua là sự trì trệ và xơ hóa (lão hóa); và không có gì làm tổn thương và hủy hoại con người bằng sự thiếu vận động. Cơ thể cần tập luyện, vận động tương tự như cần thực phẩm, nước và không khí.


Tập luyện giúp cơ thể sử dụng hữu hiệu insulin; làm chậm sự mất canxi; tăng độ dẻo dai của cơ khớp, tim mạch; tăng cholesterol có lợi và loại bỏ cholesterol có hại, tăng hoạt động của hệ miễn dịch. Nhờ vậy, vận động giúp cải thiện sức khỏe và giảm mắc bệnh.


Trong khiêu vũ, người tập xây dựng được mối quan hệ giao tiếp với bạn nhảy, cùng chăm lo cho động tác trở nên thuần thục, uyển chuyển theo âm nhạc và vũ điệu. Vì vậy, họ huy động được cả năng lực tinh thần và trí tuệ; giúp tăng trí nhớ, chống lão suy và sự trầm cảm, sa sút trí tuệ.


Âm nhạc giúp thư giãn; tiếng cười sung sướng khi bài tập được như ý và cả tiếng cười khi tập sai, khi giẫm phải chân nhau cũng đều là liều thuốc bổ cho cơ thể. Dân gian thường nói “người già, chân già trước”; còn trong khiêu vũ, đôi chân được tập luyện nhiều nhất, lại đòi hỏi sự khéo léo nhịp nhàng nên càng được cải thiện nhanh chóng.


Mặt khác, ở lòng bàn chân, mỗi điểm, mỗi vùng đều có mối liên quan tương ứng với một bộ phận của cơ thể. Vì vậy, tập bàn chân là gián tiếp xoa bóp toàn bộ cơ thể, làm cho khí huyết lưu thông.


Khiêu vũ ở người già


Người cao tuổi khi tập khiêu vũ cần nắm các nguyên tắc: Tập từ nhẹ đến nặng, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp. Thời gian và cường độ tập phù hợp với sức khỏe, với tình trạng bệnh tật của mỗi người.


Những động tác khó, phức tạp không nên cố tập cho bằng được với những người cao huyết áp, rối loạn tiền đình, những người có gai xương và tổn thương khớp nặng.


Giày khiêu vũ cũng phải phù hợp và chắc chắn, tránh bị gãy, trượt khi tập. Cần kết hợp tập luyện với nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý. Khi thấy có biểu hiện khác thường hoặc bất ổn, nên nghỉ ngơi và kiểm tra sức khỏe.


Nên cùng bạn bè hàng xóm lập ra các câu lạc bộ khiêu vũ để không phải đi xa, tạo điều kiện cho nhiều người cùng tham gia. Người không quen nhảy thì có thể đến nghe nhạc, thư giãn, giao tiếp với bạn già. Nên tham vấn các nhà chuyên môn để chọn những vũ điệu phù hợp với đặc điểm tâm lý, sức khỏe người cao tuổi.


(Theo Sức Khỏe & Đời Sống)

CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT

may rang ca phe ca phe sach ca phe nguyen chat may photocopy thue may photocopy