Hôm đầu tháng, công ty tổ chức thăm dò ý kiến để chuẩn bị đề bạt cán bộ chủ chốt của các bộ phận. Khi kết quả được công bố, nhiều người ngạc nhiên khi thấy một anh phó phòng thuộc hàng “sao” nhưng chỉ có chưa tới 50% phiếu tín nhiệm.

 

Ngày nay, các văn phòng hiện đại thường bố trí chỗ làm việc cho nhiều nhân viên trong một khu vực rộng lớn. Điều này có những tiện ích không chối cãi nhưng nó cũng làm mất đi không gian riêng tư; các hành vi, cử chỉ của một cá nhân có thể ảnh hưởng đến nhiều người.

 

Mới đây, tôi nghe anh bạn làm giám đốc một công ty kinh doanh hàng điện tử than phiền: “Tay trưởng phòng kinh doanh của mình xin nghỉ việc, lại nói thẳng lý do là sang tập đoàn N. vì bên đó họ trả lương cao hơn lại cho đi đào tạo ở nước ngoài. Mình bực quá, bắt phải làm hết 45 ngày mới cho nghỉ”.

 

Giờ cơm trưa ở công ty, mọi người đang rôm rả chuyện trò bỗng cuối phòng vang lên tiếng la hét, tiếng chén dĩa va vào nhau loảng xoảng. Cảnh hỗn loạn kéo dài chừng 3 phút rồi “trật tự được vãn hồi”.

 

 

Sếp cũ của tôi có nhược điểm… duy nhất là thích nghe những lời ngon ngọt, nịnh hót. Ai nói hợp ý sếp thì muốn gì cũng được: Cuối năm thi đua cứ là xuất sắc, lên lương trước hạn là chuyện thường ngày.

 

“Sếp ơi, hôm qua em thấy thằng Thanh với con Hồng đi ăn trưa với nhau bên quán Con Nai Vàng”. Thắng, cậu nhân viên hành chính của tôi thậm thụt. Đang bực mình, tôi nạt: “Cậu rảnh quá hén? Công việc không làm, lại lo đi rình người ta?

 

Hôm trước Chuột con đã nói như dội nước sôi vào mặt tôi: “Không đuổi thì tôi cũng tự nghỉ. Công ty cần tôi chớ tôi không cần công ty. Thử coi, tôi mà nghỉ việc ở đây, thiên hạ sẽ trải thảm đỏ mời tôi về. Anh là cái thá gì mà dám lên mặt răn dạy?”.

 

Lần cuối cùng tôi nghe người quản lý trực tiếp của mình căn dặn “phải biết lắng nghe anh em” là khi nhận quyết định đề bạt vào vị trí quản lý bộ phận kinh doanh của công ty.

 

Thành công trong công việc không phải dễ, nhưng có những lỗi nhỏ mà bạn tưởng chừng không quan trọng lại nhanh chóng đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp cũng như mối quan hệ với các đồng nghiệp. Làm sao để nhận diện những “cạm bẫy” này?

 

Xưng hô tuỳ tiện, Có rất nhiều ông chủ vì muốn tạo cảm giác thân thiện với nhân viên nên thường chọn cách xưng hô thân mật thậm chí dùng biệt danh. Tuy nhiên đây chỉ là cách xưng hô “trong nhà” còn khi có người ngoài bạn đừng nên tuỳ tiện sử dụng.

CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT

may rang ca phe ca phe sach ca phe nguyen chat may photocopy thue may photocopy