Vì sao họ mất việc?

Nhiều người tìm được công việc nhưng lại không cố gắng; nhiều người lại nghĩ mình giỏi nên có những ứng xử kỳ quặc…


Trong lớp học kỹ năng làm việc và quản lý mà tôi được tham gia giảng dạy gần đây, khi thảo luận chuyên đề “Tại sao bạn mất việc?”, các học viên đã thảo luận rất sôi nổi. Có nhiều ý kiến thú vị có thể làm bài học kinh nghiệm cho cả những người đang làm việc lẫn các bạn trẻ đang trong quá trình tìm việc. Tôi chỉ xin kể ra 2 trường hợp điển hình.


Cùng sinh hoạt với nhau sẽ tạo nên sự gắn bó, gần gũi giữa những người đồng nghiệp. Ảnh: THANH NGA


Tự đánh mất cơ hội


Trường hợp đầu tiên là của Huệ. Cô được nhận vào làm nhân viên quản lý hợp đồng của công ty. Nhiệm vụ cụ thể là kiểm soát các bản hợp đồng kinh tế của công ty trước khi ký, giám sát việc thực hiện sau khi ký và đôn đốc tiến độ thực hiện. Thời gian đầu, Huệ làm khá tốt.


Các bản hợp đồng đều được kiểm tra, giám sát chặt chẽ nên không có sai sót; tiến độ thực hiện cũng được Huệ thường xuyên để ý nhắc nhở nên không bị chậm trễ. Tuy nhiên, mấy tháng sau, khi công việc đã quen thì Huệ bắt đầu bê trễ. Lý do cô đưa ra là con còn nhỏ hay đau ốm vặt; vợ chồng lại đang hục hặc chuẩn bị ly hôn…


Chính vì lý do đó mà khi hết hạn hợp đồng lao động 1 năm, anh trưởng phòng vẫn đề nghị công ty ký tiếp vì “thấy tội nghiệp, con còn nhỏ, nếu mất việc thì không biết xoay xở làm sao”. Trước khi ký hợp đồng, anh ân cần dặn dò cô phải ráng chú tâm vào công việc. Huệ hứa hẹn đủ điều nhưng rồi chứng nào tật đó. Đang giờ làm việc, mắt trước mắt sau không thấy sếp là cô vọt đi đâu mất. Hôm nào biết sếp bận họp bên ngoài vào trễ thì cô nàng cũng vào trễ. Đang làm việc, có điện thoại bạn gọi là Huệ tìm đủ cách để “biến”…


Và cơ hội đã không đến với Huệ lần thứ hai khi hết hạn hợp đồng. Anh trưởng phòng nghiêm khắc nói: “Tôi cho em nghỉ vì những lý do sau: Em không đủ năng lực đảm trách công việc; em không yêu thích công việc nên không toàn tâm toàn ý vì nó và vì không yêu quý nên chẳng bao giờ có sáng tạo trong công việc. Rõ ràng là em không thích hợp cho công việc này chứ không phải là tôi không thích em”. Đó là những lý do mà Huệ hoàn toàn “tâm phục, khẩu phục”.


Giỏi đâu không thấy…

 

Một trường hợp mất việc khác rơi vào một chuyên viên rất giỏi. Anh được tuyển dụng thông qua một công ty “săn đầu người”. Chức danh của anh ở công ty sử dụng lao động là cố vấn cấp cao của ban giám đốc trong thực hiện chiến lược kinh doanh. Tuy là cố vấn của ban giám đốc nhưng anh được biên chế vào phòng kinh doanh. Phòng này có 15 nhân viên, chưa kể sếp trưởng phòng.


Do nghĩ mình “là người của ban giám đốc” nên trước mắt “ông cố vấn” không hề có mười mấy nhân viên của phòng kinh doanh. Ra vô không chào hỏi, nói năng thì cục súc; đôi khi ngồi một mình đọc báo hay xem tin tức trên mạng cũng vỗ đùi la lối, thậm chí chửi thề…


Phản ứng đầu tiên của anh em phòng kinh doanh là đề xuất ban giám đốc “chuyển” biên chế của “ông cố vấn” đi chỗ khác. Kiến nghị này đang được xem xét thì xảy ra “đụng độ” giữa trưởng phòng và cố vấn. Anh trưởng phòng yêu cầu “ông cố vấn” tham gia các cuộc họp của phòng, quẹt thẻ chấm công theo quy định, nói năng từ tốn, đặc biệt là không được bất thình lình la lối làm mất trật tự phòng làm việc…


Tất nhiên là “ông cố vấn” rất bực tức và không chấp hành bởi “ông” chỉ làm việc theo chỉ đạo của ban giám đốc, còn tay trưởng phòng là cái thá gì mà dám yêu cầu này nọ? “Nếu anh thấy không thực hiện được những yêu cầu này thì mời anh ra khỏi phòng ngay lập tức”- vị trưởng phòng vừa nói vừa xách laptop của “ông cố vấn” te te đi ra ngoài.


Sợ tay trưởng phòng ném máy tính của mình xuống đất thì hỏng nên “ông cố vấn” hoảng hốt chạy theo để giành lại. Mấy hôm sau, anh chuyên viên nộp đơn xin nghỉ việc. Sau khi cân nhắc lợi hại, ban giám đốc đồng ý. Khi nghe tin này, mấy cô nhân viên phòng kinh doanh cười khúc khích: “Giỏi đâu không thấy, chỉ thấy hơi khùng khùng”.


Không ai cho mình kinh nghiệm

 

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Công ty An Việt, quận 5 - TPHCM, cho biết lý do chủ yếu mà công ty cho nhân viên nghỉ việc là vì không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, quá khác biệt so với tập thể… Ông Sơn nhấn mạnh: “Nếu các bạn xem công ty chỉ là nơi dừng chân tạm bợ thì sẽ không bao giờ có thái độ làm việc chuẩn mực, đúng đắn. Và vì thế, đừng nói đến việc tìm kiếm, tích lũy kinh nghiệm. Sẽ không ai, không nơi đâu cho bạn kinh nghiệm nếu chính bạn xem nhẹ công việc, công ty mình đang phục vụ”.


ĐỨC HÙNG

Theo nld.com.vn

CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT

may rang ca phe ca phe sach ca phe nguyen chat may photocopy thue may photocopy