Ai phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp?

Người sử dụng lao động có trách nhiệm xác nhận về việc người lao động bị mất việc làm chậm nhất 2 ngày kể từ ngày mất việc hoặc việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.


Trả lời câu hỏi về mức đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ông Trần Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu Việc làm TPHCM, cho biết theo quy định, hằng tháng, người sử dụng lao động (NSDLĐ) đóng mức bằng 1% tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của người tham gia BHTN và trích 1% tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN cho người lao động (NLĐ) để nộp cho cơ quan BHXH.

 

Người lao động đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu Việc làm TPHCM


Từ 10 lao động trở lên phải tham gia


Đơn vị sử dụng 10 lao động trở lên là đối tượng phải tham gia BHTN. Những NLĐ đó bao gồm: số lao động là người Việt Nam đang thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) không xác định thời hạn; HĐLĐ, HĐLV từ 12 đến 36 tháng và HĐLĐ, HĐLV theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên.


Đối với các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc tổ chức chính trị, đơn vị sự nghiệp thuộc tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội khác sử dụng từ 10 NLĐ trở lên bao gồm cả số cán bộ, công chức đang làm việc tại cơ quan. Thời điểm tính số lao động hằng năm của các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức để thực hiện chính sách BHTN là ngày 1-1 theo dương dịch.


Trường hợp thời điểm khác trong năm, NSDLĐ sử dụng đủ số lao động thuộc đối tượng tham gia BHTN theo quy định thì thời điểm tính số lao động của năm đó để thực hiện chính sách BHTN được tính vào ngày 1 của tháng tiếp theo, tính theo dương lịch. Trường hợp NSDLĐ đã sử dụng từ 10 NLĐ trở lên thuộc đối tượng tham gia BHTN, nếu các tháng trong năm có sử dụng ít hơn 10 NLĐ thì vẫn thực hiện đóng BHTN cho những người đang đóng BHTN.


Phương thức đóng BHTN


Hằng tháng, NSDLĐ đóng mức bằng 1% tiền lương, tiền công đóng BHTN của người tham gia BHTN và trích 1% tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của từng NLĐ để đóng cùng một lúc vào quỹ BHTN. NLĐ có mức tiền lương, tiền công tháng cao hơn 20 tháng lương tối thiểu chung thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN bằng 20 tháng lương tối thiểu chung. Khi mức lương tối thiểu chung được điều chỉnh thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN cũng sẽ thay đổi theo quy định.


Trường hợp NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng không hưởng tiền lương, tiền công tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH; NLĐ tạm hoãn thực hiện giao kết HĐLĐ, HĐLV theo quy định của pháp luật thì thời gian này NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHTN.


Trách nhiệm của NSDLĐ


NSDLĐ có trách nhiệm xác định đối tượng tham gia BHTN, thực hiện thủ tục và trình tự tham gia BHTN theo quy định của pháp luật về BHTN; thông báo với cơ quan lao động khi có biến động lao động làm việc tại đơn vị. Đối với các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang, Bộ LĐ-TB-XH chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và Bộ Quốc phòng hướng dẫn thực hiện.


Ngoài ra, NSDLĐ phải có trách nhiệm đóng BHTN đúng, đủ và kịp thời theo quy định của pháp luật; bảo quản hồ sơ tham gia BHTN của NLĐ và của NSDLĐ trong thời gian NLĐ làm việc tại đơn vị; xuất trình các tài liệu, hồ sơ và cung cấp thông tin liên quan theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi có kiểm tra, thanh tra về BHTN.


Mặt khác, NSDLĐ phải cung cấp thông tin cho NLĐ về việc đóng BHTN của NLĐ trong thời hạn 2 ngày (tính theo ngày làm việc) kể từ ngày NLĐ yêu cầu; cung cấp các văn bản theo quy định cho NLĐ để hoàn thiện hồ sơ hưởng BHTN.


Cần hướng dẫn người lao động


NSDLĐ cần hướng dẫn NLĐ khi bị mất việc làm; chấm dứt HĐLĐ, HĐLV để NLĐ đăng ký thất nghiệp, nộp hồ sơ hưởng BHTN theo quy định tại trung tâm giới thiệu việc làm. Định kỳ hằng năm, NSDLĐ phải báo cáo tình hình đóng BHTN của năm trước với sở LĐ-TB-XH tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi đăng ký tham gia BHTN theo quy định trước ngày 15-1.


Bài và ảnh: MAI THANH

Theo nld.com.vn

CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT

may rang ca phe ca phe sach ca phe nguyen chat may photocopy thue may photocopy